สีสันโอลิมปิก 2024 V9Bet พารู้จัก The Phrygian มาสคอตประจำรายการ

หนึ่งใน สีสันโอลิมปิก 2024 ที่ไม่พูดไม่ได้คือมาสคอตที่ใช้ในการแข่งขัน ซึ่งมีเอาไว้เพื่อเป็นสัญลักษณ์นำโชคของเจ้าภาพหรือผู้ออกแบบ ขณะเดียวกันมันก็ถูกใช้เพื่อสร้างความบันเทิงแก่ผู้ชม รวมไปถึงการสร้างความหวาดกลัวให้คู่แข่ง สิ่งที่น่าสนใจคือคำว่า Mascot มีรากฐานมาจากภาษาฝรั่งเศส Mascotte ที่แปลว่าเครื่องรางนำโชค โดยมาสคอตในศึกโอลิมปิกฤดูร้อนครั้งที่ 33 มีนามว่า The Phrygian คำถามคือมันเป็นตัวอะไร ต้องการสื่อความหมายแบบไหน และการออกแบบน่าสนใจเพียงใด วันนี้ V9Bet จะพาทุกท่านไปหาคำตอบ

blog-img

The Phrygian คืออะไร?

The Phrygian คือมาสคอตที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากหมวกฟรีเจียน ซึ่งเปรียบเสมือนสัญลักษณ์แห่งเสรีภาพของชาวฝรั่งเศส มันคือหมวกที่คณะปฏิวัติสวมใส่เพื่อแสดงเอกลักษณ์และเจตจำนง ในห้วงเวลาที่แผ่นดินเมืองน้ำหอมลุกเป็นไฟ นำมาสู่การปฏิรูปประเทศครั้งใหญ่จนมีประชาธิปไตยเต็มใบอย่างทุกวันนี้ แต่ทราบหรือไม่ว่าความจริงแล้วหมวกใบนี้มีต้นกำเนิดตั้งแต่สมัยโรมัน มันคือหมวกที่เหล่าทาสต้องสวมใส่เพื่อระบุตัวตน เมื่อตอนที่ได้รับอิสระกลับมาเป็นมนุษย์ปุถุชนคนธรรมดาอีกครั้ง

ซึ่งแน่นอนว่าการออกแบบ The Phrygian ย่อมไม่ธรรมดา ในเมื่อต้นกำเนิดของชื่อมาสคอตเกิดขึ้นบนแผ่นดินฝรั่งเศส ว่าแล้วทีมออกแบบจึงนำเสนอตัวนำโชคที่เรียกขานว่า Phryge ออกมา มันคือหมวกฟรีเจียนที่มาพร้อมความสดใสร่าเริงและเป็นมิตร แถมไม่ได้มาตามลำพัง แต่ยกขบวนมาเป็นครอบครัว Phryges กันครบทุกชนิดกีฬา แถมแต่ละตัวยังมีเอกลักษณ์พิเศษเฉพาะที่แตกต่างกันออกไป เรียกขานรวมกันในนามของเผ่า The Phrygian สิ่งมีชีวิตที่จะนำพาสันติภาพกลับคืนสู่โลกที่เต็มไปด้วยความวุ่นวาย

จูลี่ มาติคีน Branding Director ของศึกโอลิมปิก ปารีส กล่าวถึงเป้าหมายในการออกแบบมาสคอตว่า “เราต้องการสื่อถึงจิตวิญญาณของฝรั่งเศส มันทำให้เราเป็นประเทศที่ไม่ธรรมดา เรามีปรัชญาการใช้ชีวิตที่ไม่เหมือนใคร เรามีวัฒนธรรมที่น่าสนใจมากมาย นั่นคือสิ่งที่เราต้องการอธิบายเกี่ยวกับการแข่งขันครั้งนี้ และเราตัดสินใจแสดงมันผ่านมาสคอตอย่าง The Phrygian เพื่อบอกเรื่องนี้แก่คนทั้งโลก”

blog-img

5 เป้าหมายของการใช้ The Phrygian เป็นมาสคอตของโอลิมปิก และ พาราลิมปิก 2024

เป็นธรรมเนียมปฏิบัติของเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูร้อน นั่นคือการสานต่องานให้จบด้วยพาราลิมปิกฤดูร้อน ซึ่งแน่นอนว่า ฝรั่งเศส เลือกใช้ The Phrygian เป็นมาสคอตของทั้ง 2 รายการ โดยสิ่งที่แตกต่างระหว่างตัวนำโชคของ Olympic 2024 และ Paralympic 2024 คือบรรดา Phryges จากที่สมบูรณ์ครบ 32 จะแปรเปลี่ยนเป็นการใส่ขาเทียมหรือนั่งบนรถวีลแชร์แทน เพื่อบ่งบอกคนเดิมพันกีฬาออนไลน์ V9Bet ถึงการมีอยู่ของเหล่าผู้พิการ ที่แม้ร่างกายจะไม่ครบ 32 แต่ไม่ได้หมายความว่าหัวจิตหัวใจและความคิดของพวกเขาจะบกพร่องไปด้วย

โดย Olympic Phryge ถูกสร้างสรรค์คาแรกเตอร์มาในฐานะเพศหญิงที่เปี่ยมไปด้วยความเฉลียวฉลาด เธอคือนักวางกลยุทธ์ผู้แสนรอบคอบและไม่เคยประมาทแม้มีโอกาสเกิดความเสี่ยงเพียงเล็กน้อย ซึ่งคาแรกเตอร์ดังกล่าวทีมออกแบบต้องการสื่อถึงเหล่านักกีฬาที่เดินทางมาทำศึกในโอลิมปิกฤดูร้อน ทุกคนสุ่มซ้อมฝึกฝนและวางแผนการทั้งหมดมาเป็นอย่างดี แม้จะมีหลายสิ่งหลายอย่างเกิดขึ้นวุ่นวายภายในจิตใจ แต่เธอจะเก็บซ่อนมันเอาไว้ไม่ให้ใครได้สัมผัส เพื่อที่จะระเบิดพลังไปให้ถึงฝั่งฝันที่ตั้งใจเอาไว้

ด้าน Paralympic Phryge ถูกสร้างสรรค์คาแรกเตอร์ผ่านสายตาคนแทงบอลออนไลน์ในฐานะเพศหญิงเช่นเดียวกัน เป็นอีกครั้งที่ทีมออกแบบต้องการสะท้อนให้เห็นถึงความรู้สึกนึกคิดของนักกีฬาที่เข้าร่วมแข่งขันพาราลิมปิกฤดูร้อน เธออาจสวมใส่ขาเทียมที่แตกต่างจากเพื่อนในเผ่าคนอื่น แต่เธอไม่เคยเกรงกลัวใครและวิ่งไว้ด้วยความเร็วปานสายฟ้าฟาดเสมอ สิ่งที่ผู้คนอาจมองข้ามความรู้สึกของผู้พิการ คือเธอชื่นชอบการแสวงหาสิ่งใหม่และความท้าทาย ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันทีมหรือเดี่ยว เธอพร้อมที่จะเข้าร่วมเสมอ เพราะกีฬาช่วยทำให้เธอมีคุณค่าบนโลกใบนี้ ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะ เธอก็พร้อมจะยินดีไปกับมัน

blog-img

สีสันโอลิมปิก 2024 มหกรรมกีฬาที่มวลมนุษยชาติต่างเฝ้ารอ

นอกจากมาสคอตอย่าง The Phrygian แล้ว เจ้าภาพ ฝรั่งเศส ยังเตรียม สีสันโอลิมปิก 2024 เอาไว้มากมาย แต่สิ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้ คือโลโก้การแข่งขันที่มองผ่าน ๆ แบบผิวเผิน อาจคิดว่าเป็นเปลวไฟ และได้รับแรงบันดาลใจมาจากคบเพลิงที่ใช้จุดเพื่อเริ่มการแข่งขัน แต่แท้จริงแล้วมันได้รับการออกแบบด้วยการนำ 3 สิ่ง มาผสมผสานกัน นั่นคือกีฬา, การแข่งขัน และฝรั่งเศส กล่าวคือ เปลวไฟ สื่อถึงการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน, สีทอง สื่อถึงเหรียญทองอันล้ำค่าของนักกีฬา และภาพรวมของวงกลมที่มองเห็นเป็นรูปหญิงสาว สื่อถึง Marianne นักกีฬาหญิงคนแรกที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก 1900

นอกจากนี้ ฝรั่งเศส ยังออกแบบโลโก้ชนิดกีฬาประเภทต่าง ๆ ด้วยแนวคิดที่มาจากคำขวัญประท้วงอย่าง “Sous les Pavés, la plage!” หรือ “ใต้ก้อนหินปูถนน, มีชายหาด!” ส่งผลให้โลโก้มีลักษณะสื่อถึงหินปูพื้นทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส ขณะเดียวกันยังมีการตกแต่งเมืองปารีสครั้งใหญ่ด้วย 4 คอนเซปต์หลัก คือ Celebration, Transfer, Rationalisation และ Personalisation เพื่อมุ่งมั่นแสดงออกถึงความเท่าเทียมของมนุษย์ทุกคน ภายใต้สโลแกน Games Wide Open การแข่งขันที่เปิดกว้างสำหรับคนดูโอลิมปิกฟรีนั่นเอง

โอลิมปิกใกล้เปิดฉากแล้ว เตรียมพบข่าวสารกีฬาดีๆ ที่ V9Bet

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของทัพนักกีฬาไทย และ สีสันโอลิมปิก 2024 อีกมากมายได้ที่ V9Bet เราคือศูนย์รวมข้อมูลที่น่าสนใจของวงการกีฬาจากทั่วทุกมุมโลก พร้อมอัปเดตสดใหม่และเสิร์ฟให้พี่น้องทุกคนผ่านหน้าจอตลอด 24 ชั่วโมง ที่สำคัญคือการต้อนรับโอลิมปิกฤดูร้อนด้วยการอัปเดตแพลตฟอร์มถ่ายทอดสดเพิ่มเข้ามา เปิดโอกาสให้สมาชิกสามารถรับชมกีฬาทุกชนิดผ่าน Sodball เว็บดูบอลฟรี พิเศษสุดคือสมัครสมาชิกใหม่ไม่มีค่าใช้จ่ายแม้แต่บาทเดียว เปิดยูสเซอร์ใหม่วันนี้ใช้แค่เบอร์โทรเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม >>V9Bet พาส่องพร้อมอัพเดตรายชื่อ นักกีฬาไทย โอลิมปิก 2024

บทสรุป

เจ้าภาพ ฝรั่งเศส พยายามทุ่มเทอย่างสุดกำลัง เพื่อให้การแข่งขันเปี่ยมไปด้วย สีสันโอลิมปิก 2024 ไม่ว่าจะเป็นมาสคอตที่ออกแบบพิถีพิถัน โลโก้ที่เปี่ยมไปด้วยความหมาย สัญลักษณ์ของชนิดกีฬาที่สะท้อนรากฐานประเทศ หรือการตกแต่งกรุงปารีสครั้งใหญ่ มุ่งหมายให้มาเยือนได้สัมผัสถึงความเท่าเทียมและเสรีภาพ ดังนั้น เพื่อไม่ให้พลาดทุกเรื่องราวและความทรงจำดี ๆ รวมไปถึงเกาะติดทุกขอบสนามของนักกีฬาไทย รีบ สมัครสมาชิกใหม่ V9Bet เข้ามาตอนนี้เลย เราจะเปลี่ยนโลกนี้ไปด้วยกัน ผ่านมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติ