ลุ๊ค โธมัส สุดอึ้งหลังโผล่ในอัลบั้มทีมอังกฤษลุย ยูโร 2024

ถือเป็นธรรมเนียมที่ทุกทัวร์นาเมนต์ใหญ่ บริษัท Panini จะผลิตสติกเกอร์ภาพนักเตะที่เข้าร่วมการแข่งขันออกมาวางจำหน่าย มันกลายเป็นของสะสมล้ำค่าที่ผู้คนให้ความสนใจเสมอ แต่ในศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2024 ครั้งนี้ กลับมีประเด็นให้พูดถึงมากกว่าครั้งใด เพราะนับตั้งแต่เปิดตัวอัลบั้มนักฟุตบอลครั้งแรกในยูโร 1977 มันคงไม่มีชื่อที่ผู้คนกังขามากไปกว่าการที่ ลุ๊ค โธมัส มีชื่อโผล่เข้ามาอยู่ในอัลบั้ม Panini ครั้งนี้ ทั้งที่เจ้าตัวไม่เคยติดทีมชาติชุดใหญ่มาก่อน

ปัญหาสำคัญมันอยู่ที่ โธมัส ไม่ใช่แค่คนเดียวที่มีชื่ออยู่ในอัลบั้มสติกเกอร์เจ้าปัญหา เพราะดาวรุ่งจากแมนเชสเตอร์ ซิตี้ อย่าง ริโก้ ลูอิส ก็มีชื่อติดเข้ามาให้แฟนบอลได้เปิดซองสะสมกันด้วย คำถามคือมนตร์ขลังของ Panini จะยังคงอยู่หรือไม่ ในเมื่อดาวดังอย่าง จอห์น สโตนส์, ฟิล โฟเด้น และ บูกาโย่ ซาก้า ขาดหายไป แล้วถูกแทนที่ด้วยแข้งโนเนมที่บางคนแทบไม่รู้จักด้วยซ้ำ อันส่งผลโดยตรงต่อคุณค่าทางจิตใจของผู้สะสม แม้มันอาจกลายเป็น แรร์ไอเทม ที่ถูกพูดถึงในอีก 100 ปี ก็ตาม

blog-img

ลุ๊ค โธมัส สุดอึ้งหลังโผล่ในอัลบั้มทีมอังกฤษลุย ยูโร 2024

ใครคือ ลุ๊ค โธมัส? และ ทำไมเขาถึงต้องอึ้งเมื่อไปโผล่อยู่ในอัลบั้มสติ๊กเกอร์ทีมอังกฤษ ยูโร 2024?

ย้อนกลับไปเมื่อ 10 มิถุนายน 2001 หนูน้อย ลุ๊ค โธมัส ลืมตาดูโลกที่เมืองซิสตัน แคว้นเลสเตอร์เชียร์ ประเทศอังกฤษ เริ่มต้นฝึกฟุตบอลกับทีมเยาวชนท้องถิ่น ริเวอร์ไซด์ เอฟซี กระทั่งปี 2008 หรือในวัยแค่ 7 ขวบ ก็โดนดึงตัวเข้าสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ พร้อมทั้งใช้เวลาวันแล้ววันเล่าในการเรียนรู้ศาสตร์ลูกหนัง กระทั่งฤดูกาล 2018/19 ก็เริ่มเปล่งประกายในทีมรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี พร้อมทั้งมีชื่อเข้าไปติดเยาวชนทีมชาติ รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี

ฤดูกาล 2019/20 เส้นทางการเล่นอาชีพก็เริ่มต้นขึ้น เมื่อกุนซือ เบรนแดน ร็อดเจอร์ส ต้องเผชิญหน้ากับปัญหาขาดแคลนแบ็กซ้าย ตัวหลักอย่าง เบน ชิลเวลล์ เจออาการบาดเจ็บเล่นงาน แถมตัวสำรองอย่าง คริสเตียน ฟุชส์ ก็สภาพร่างกายไม่สมบูรณ์ เรื่องดังกล่าวทำให้ โธมัส ได้ลงสนามในเกมเผชิญหน้า เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ก่อนทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม แอสซิสต์ให้ อาโยเซ่ เปเรซ ยิงประตูขึ้นนำ ก่อนจบเกมด้วยการคว้าชัย 2-0

หลังจากนั้นไม่นาน “จิ้งจอกสีน้ำเงิน” จับ โธมัส เซ็นสัญญาระยะยาวทันที เขาก้าวมาเป็นแบ็กซ้ายตัวหลักของ ร็อดเจอร์ส หลังดาวเด่น ชิลเวลล์ ย้ายไป เชลซี ด้วยสนนราคา 50 ล้านปอนด์ ไฮไลต์สำคัญที่คน แทงบอลสด น่าจะจำกันได้ คือการยิงประตูตีเสมอ สปอร์ติ้ง บราก้า สุดมัน 3-3 ในศึกยูฟ่า ยูโรป้า ลีก รอบแบ่งกลุ่ม รวมไปถึงยิงประตูขึ้นนำให้ทีมบุกไปเอาชนะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ด้วยสกอร์ 2-1 อันเป็นชัยชนะที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด ครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 1998

อย่างไรก็ตาม การร่วงตกชั้นจากพรีเมียร์ลีกในฤดูกาล 2022/23 ของเลสเตอร์ เหมือนกระชากเส้นทางที่รุ่งโรจน์ของ โธมัส ไปด้วย การตัดสินใจย้ายมาเล่นแบบยืมตัวกับ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด จบลงด้วยการบอกเลิกสัญญากลางคันเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา แถมเมื่อกลับมายังคิง พาวเวอร์ สเตเดี้ยม ก็ไม่มีที่ว่างในทีมของกุนซือ เอ็นโซ่ มาเรสก้า สุดท้ายต้องย้ายไปหาเวลาลงสนามกับ มิดเดิลสโบรห์ อยู่ในเวลานี้

blog-img

มีเหตุผลใดบ้างที่เขาได้ไปปรากฏตัวในอัลบั้มสติ๊กเกอร์ทีมอังกฤษ ชุดลุยศึกยูโร?

แรกเริ่มเดิมที Panini เป็นบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นมาในปี 1955 เพื่อประกอบธุรกิจส่งหนังสือพิมพ์ รวมไปถึงร้านขายของชำ แต่วันหนึ่งพี่น้องตระกูลปานินี่ อย่าง เบนิโต้ และ จูเซ็ปเป้ ไปได้ไอเดียการแถมสติกเกอร์มากับดอกไม้และต้นไม้ ส่งผลให้ในปี 1968 พวกเขาตัดสินใจทำอัลบั้มสติกเกอร์ Calciatori Collection ซึ่งมันกลายเป็นของสะสมที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ส่งผลให้ธุรกิจแตกขยายไปยัง ข่าวกีฬา และอื่น ๆ อีกมากมาย อาทิเช่นบาสเกตบอล NBA, ฮอกกี้ NHL, เบสบอล MLBหรือแม้กระทั่งตัวละครค่าย Disney และ Warner Bros.

อย่างไรก็ตาม ในปี 2021 บริษัท Fanatics ที่ทำธุรกิจเดียวกันในสหรัฐอเมริกา เปิดสงครามกับ Panini ด้วยซื้อกิจการของ Topps ส่งผลให้พวกเขาได้รับสิทธิ์ในการผลิตสติกเกอร์สะสมมากมายมาไว้ในมือ ไม่นับรวมการเปิดโต๊ะเจรจากว้านซื้อลิขสิทธิ์ของการแข่งขันและสมาคมนักกีฬาอาชีพ อันหมายความว่านับจากนี้ไป Panini จะไม่มีสิทธิ์ผลิตสติกเกอร์ของนักกีฬาบาสเกตบอล NBA, เบสบอล MLB และอเมริกันฟุตบอล NFL

เท่านั้นไม่พอ Fanatics ในนามของ Topps ยังได้รับสิทธิ์ในการผลิตอัลบั้มสติกเกอร์ศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปออกวางจำหน่ายด้วย โดยจะเริ่มต้นตั้งแต่ศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2024 ที่เยอรมนี อันเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้นักเตะบางรายหายตัวไปจากอัลบั้มของ Panini ผู้ซึ่งยังคงถือลิขสิทธิ์บางส่วนเอาไว้อยู่ และนั่นจึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมชื่อของ ลุ๊ค โธมัส จึงปรากฏตัวเข้ามาแทนที่ รวมไปถึงนักเตะโนเนมอีกหลายรายในสายตาแฟนบอล

กระนั้นบรรดาแฟนบอลมองว่าสงครามสติกเกอร์นักฟุตบอลในครั้งนี้ส่งผลเชิงลบมากกว่าเชิงบวก เพราะมันทำให้ช่วงเวลาอันน่าตื่นเต้นมีตำหนิเกิดขึ้น แถมราคาก็ไม่ธรรมดา คุณต้องจ่ายเงิน 90 เพนนี หรือประมาณ 42 บาท เพื่อเปิดซอง Panini ที่มีสติกเกอร์ 5 ใบ โดยจะใช้เงินทั้งหมด 70 ปอนด์ หรือประมาณ 3,232 บาท เพื่อสะสมสติกเกอร์ให้ครบทั้ง 387 ช่อง นั่นคือกรณีที่เปิดได้ภาพไม่ซ้ำกันเลย ส่วนอัลบั้ม Topps ที่มี 728 ช่อง ยิ่งแล้วใหญ่ จำหน่ายในราคาซองละ 1 ปอนด์ หรือประมาณ 46 บาท เลยทีเดียว

อ่านเพิ่มเติม >> ในยูโร 2024 แฟนบอลได้รับอนุญาตให้ใช้สารต้องห้ามได้

เขามีโอกาสที่จะก้าวมาติดทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่ในรายการสำคัญเช่นนี้หรือไม่?

บนวัย 22 ปี แน่นอนว่า ลุ๊ค โธมัส ยังมีโอกาสติดทีมชาติชุดใหญ่ แต่หากพูดถึงทัวร์นาเมนต์ใหญ่ที่เยอรมนีในซัมเมอร์นี้ คงต้องบอกว่าโอกาสแทบเป็นศูนย์ เพราะนอกจากจะมีผู้เล่นที่เหนือกว่าอย่าง คีแรน ทริปเปียร์ และ ลุค ชอว์ จับจองพื้นที่ในตำแหน่งแบ็กซ้ายอยู่ ยังมีแข้งอีกหลายรายที่เล่นบนลีกสูงสุดอย่างพรีเมียร์ลีก แถมทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม อาทิเช่น เบน ชิลเวลล์, โจ โกเมซ หรือแม้กระทั่ง ริโก้ ลูอิส เรื่องดังกล่าวสวนทางกับ โธมัส ที่เล่นในลีกรองอย่างเดอะแชมเปี้ยนชิพ แถมยังเพิ่งกลับมาลงสนามต่อเนื่องเพียงไม่กี่เกม

blog-img

อังกฤษ ยังถือเป็นทีมเต็งที่มีโอกาสลุ้นแชมป์ยูโร 2024

ด้วยขุมกำลังที่เต็มไปด้วยผู้เล่นหนุ่มฝีเท้าดีมากมาย ทีมชาติอังกฤษ ของกุนซือ แกเร็ธ เซาธ์เกต จึงถูกยกให้เป็นทีมเต็งแชมป์ของศึก ยูโร 2024 ผลงานการคว้าอันดับ 4 ฟุตบอลโลก 2018 และการคว้ารองแชมป์ ยูโร 2020 คือประสบการณ์อันล้ำค่าที่ช่วยหล่อหลอมให้พวกเขารู้จักความพ่ายแพ้ พร้อมทั้งผลักดันให้พลพรรค “สิงโตคำราม” กลายเป็นทีมที่น่าเกรงขามในเวลานี้ ปัญหาเดียวที่อาจทำให้พวกเขาไปไม่ถึงฝั่งฝัน คือเกมรับที่ยังขาดสตาร์ระดับโลกเท่านั้นเอง

V9Bet พร้อมแล้วที่จะอัพเดตข่าวฮ็อตที่เกี่ยวกับฟุตบอลยูโร 2024

เกาะติดทุกเรื่องราวในศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหวของทุกชาติในศึกยูโร แค่สมัครสมาชิก V9Bet ก็รับไปเลยสิทธิพิเศษในการอ่านข่าวเด่นประเด็นร้อนก่อนใคร รวมไปถึงบทความสุดเอกซ์คลูซีฟจากแหล่งข่าววงใน ที่สำคัญเรามีกิจกรรมทายผลการแข่งขันมาให้ร่วมสนุกตลอดทัวร์นาเมนต์ เช่นเดียวกับโปรแกรมถ่ายทอดสดยูโรที่จะไม่ทำให้คุณพลาดทุกจังหวะสำคัญ ว่าแล้วจะมัวรอช้ากันอยู่ใหญ่ รีบคลิก สมัครสมาชิก ตอนนี้เลย

บทสรุป

สติกเกอร์นักฟุตบอลหรือนักกีฬา คือของสะสมที่มีมูลค่ามหาศาลเกินคาดเดา จากจุดเริ่มต้นในวันนั้นของ Panini ปัจจุบันมันผลักดันวงการก้าวหน้าไปหลายเท่าตัว พร้อมก่อเกิดวัฒนธรรมการแลกเปลี่ยนซื้อขายการ์ด ซึ่งบอกได้เลยว่ามันคือสินค้าที่ประเมินค่าไม่ได้ เรื่องราวของ ลุ๊ค โธมัส จึงไม่ใช่เรื่องของความผิดพลาดหรือการพยายามเอาตัวรอดของบริษัทผู้ผลิตเพียงอย่างเดียว เพราะไม่แน่ในอนาคตการ์ดใบนี้อาจมีมูลค่าพุ่งสูง โดยเฉพาะหากเราดู ยูโร 2024 แล้วพบว่าอังกฤษสามารถคว้าแชมป์มาครองได้